Thứ năm, 25/01/2024
Cao-su Phước Hoà tăng trưởng xanh, bền vững
Với sự chủ động trong công tác quản lý, điều hành; sự đoàn kết, chung sức đồng lòng của toàn thể người lao động trong nhiều năm qua đã giúp Công ty Cổ phần Cao-su Phước Hoà (Cao-su Phước Hòa) luôn vượt qua các khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao.


Ông Nguyễn Văn Tược – Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cao-su Phước Hòa nhận vinh danh Top 50 Doanh nghiệp Lợi nhuận Xuất sắc Việt Nam.

Khắc phục khó khăn, chăm lo lao động

Công ty Cổ phần Cao-su Phước Hòa có diện tích hơn 15.000 ha cao-su, trải rộng trên địa bàn các huyện Phú Giáo, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên, thị xã Bến Cát và thành phố Tân Uyên. Với lịch sử phát triển hơn 40 năm, cán bộ-công nhân viên-lao động gắn bó với công ty trải qua nhiều thế hệ, lao động chủ yếu là người địa phương.

Trong điều kiện có sự cạnh tranh lao động lớn tại địa phương, công ty đã triển khai nhiều giải pháp ưu tiên thu hút tuyển dụng, tạo việc làm, hỗ trợ an sinh cho người lao động dân tộc thiểu số. Trong năm 2023, công ty đã tuyển dụng thêm lao động là đồng bào dân tộc H’Mông từ các tỉnh Nghệ An, Hà Giang. Đến nay, công ty có 68 lao động là đồng bào dân tộc thiểu số, đa số an tâm lao động sản xuất, tay nghề cạo mủ nâng cao, gắn bó với đơn vị.

Cùng với các giải pháp linh hoạt của lãnh đạo công ty trong quản lý, điều hành phù hợp với tình hình thực tế, các cấp Công đoàn đã tích cực tham gia chăm lo tốt đời sống, thu nhập tiền lương, thực hiện các chế độ chính sách cho người lao động. Tiền lương bình quân hàng năm luôn đạt trên 11 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, công ty đã giải quyết cho 529 lượt hộ vay vốn phát triển kinh tế gia đình với số tiền 3,95 tỷ đồng. Các đơn vị đã tín chấp cho 611 lượt người lao động vay ngân hàng với số tiền 36,47 tỷ đồng. Qua tổ chức phong trào, kết quả thu nhập kinh tế gia đình bình quân trên 32 triệu đồng/hộ/năm.

Bên cạnh đó, công ty đã chi quỹ phúc lợi triển khai xây dựng các thiết chế văn hóa, công trình phục vụ sinh hoạt cho người lao động tại nơi sản xuất, như xây dựng sân bóng chuyền, nhà bếp, nhà ăn, nhà vệ sinh cho công nhân tại đội sản xuất với kinh phí 1,16 tỷ đồng; xây dựng 30 căn phòng ở cho công nhân do công ty tuyển dụng từ các địa phương khác với kinh phí 2,43 tỷ đồng…

Tăng trưởng xanh, phát triển bền vững

Nhằm bảo đảm phát triển bền vững trên cả ba phương diện kinh tế, môi trường và xã hội, ngay từ đầu, công ty đã xây dựng kế hoạch, chương trình theo hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Đó là, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững trong hoạt động nông nghiệp. Đến nay, công ty đã hoàn thiện phương án quản lý rừng bền vững để quản lý toàn bộ diện tích cao su và hoàn thành chứng nhận quản lý rừng bền vững theo Hệ thống Chứng chỉ rừng Quốc gia VFCS/PEFC (ngày 19/10/2022 đã chứng nhận được 2.791ha/12.944ha, tương đương 21,6%,). Mục tiêu đến năm 2030 đạt 100% diện tích cao su được chứng nhận hệ thống Chứng chỉ rừng Quốc gia.

Thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh và phát triển bền vững hoạt động chế biến mủ cao su, các lò xông sấy của nhà máy mủ nước và mủ tạp được công ty chuyển đổi từ dầu DO sang xông sấy bằng Biomass và gas nhằm hạn chế phát thải khí CO2 ra môi trường. Công ty cũng đầu tư 406 kwp điện năng lượng mặt trời tại các trụ sở làm việc của công ty, các đơn vị trực thuộc và tại 2 hệ thống xử lý nước thải đang có hiệu quả hoạt động tốt…

Hiện nay, công ty đã được chứng nhận và duy trì hệ thống ISO 9001:2015, ISO 14001:2015, chứng nhận chuỗi hành trình sản phẩm PEFC ST 2002:2020. Song song đó, công ty cũng đã đạt được chứng nhận Doanh nghiệp bền vững CSI liên tục qua các năm 2019, 2020, 2021, 2022 và 2023.

Trong những năm qua, Công ty luôn đạt kết quả sản xuất, kinh doanh rất khả quan. Năm 2021, công ty đạt tổng doanh thu hơn 2.220 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 510 tỷ đồng, thu nhập bình quân hơn 11 triệu đồng/người/tháng. Năm 2022, công ty đạt tổng doanh thu hơn 2.178 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hơn 767 tỷ đồng, chia cổ tức 59,5%/mệnh giá, thu nhập bình quân 11 triệu đồng/người/tháng. Năm 2023, tổng doanh thu hơn 1.623,85 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 537,03 tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 246,43 tỷ đồng.

Vừa qua, Công ty là doanh nghiệp duy nhất của ngành cao-su đạt Top 50 Doanh nghiệp Lợi nhuận Xuất sắc Việt Nam; Top 100 doanh nghiệp bền vững hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chương trình CSI năm 2023 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá và công bố; Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2023 do Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet công bố; đặc biệt được Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế biểu dương vinh danh doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu giai đoạn 2020 – 2022.

Ông Nguyễn Văn Tược – Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cao-su Phước Hòa, nhấn mạnh: Để tiếp tục phát triển bền vững trong hiện tại và tương lai, công ty sẽ không ngừng sắp xếp bộ máy tổ chức, quản lý tốt vườn cây và kỹ thuật khai thác; tiếp tục nghiên cứu thâm canh nâng cao chất lượng vườn cây và tăng năng suất; duy trì tốt các hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO và thực hiện chứng chỉ phát triển, bảo vệ rừng bền vững… Cùng với sự đoàn kết, nhất trí cao từ tập thể người lao động, tin rằng công ty hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2023 và những năm tiếp theo.


Nguồn: báo nhandan.vn