Thứ tư, 14/12/2022
“Hội thi Bàn tay vàng là nét đẹp văn hóa truyền thống và mang tính biểu tượng của ngành cao su”
CSVN – Hội thi Bàn tay vàng (BTV) thu hoạch mủ cao su lần thứ XIII được VRG tổ chức từ ngày 12 – 15/12 tại Nông trường Bến Súc, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng. Đây là Hội thi có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, thu hút 325 thợ giỏi của 64 đơn vị trong và ngoài ngành về tranh tài. Trước thềm Hội thi, Cao su Việt Nam đã có buổi trao đổi với ông Lê Thanh Hưng – TGĐ VRG về Hội thi lần này.


– Thưa ông, xin ông cho biết ý nghĩa Hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su và quy mô của Hội thi năm nay như thế nào?

Ông Lê Thanh Hưng: Trong nhiều phong trào thi đua của ngành thì không thể không nhắc đến phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi (LTN – TTG), phong trào mang tính chất đặc trưng của ngành, được xem là nét đẹp văn hóa truyền thống mà chỉ có ngành CSVN mà cụ thể là VRG tổ chức. Và được duy trì định kỳ 2 năm/lần.

Ngày hội lớn này là sân chơi nhưng cũng là kỳ so kè quyết liệt giữa các thợ giỏi với nhau để giành được danh hiệu cao quý. Tôi đánh giá cao, ghi nhận và biểu dương tập thể NLĐ là công nhân cao su, đặc biệt là công nhân khai thác và những người thợ giỏi đã trực tiếp đóng góp vào thành công chung của VRG. Thợ giỏi tham gia hội thi đều là những người giỏi, có ý chí phấn đấu và vì một mục tiêu chung xây dựng VRG ngày càng phát triển.

Qua mỗi lần tổ chức, Hội thi được các cấp lãnh đạo, cơ quan ban ngành TW và địa phương đánh giá ngày càng lớn mạnh về quy mô, chất lượng Hội thi. Và chính thợ giỏi, những người tham gia Hội thi đã lập nên những thành tích xuất sắc, ghi dấu ấn trong mỗi kỳ Hội thi. Có thể khẳng định, Hội thi BTV là một sự kiện mang tính biểu tượng của ngành cao su và được đông đảo công nhân khai thác trực tiếp trên vườn cây mong chờ. Bởi ghi được dấu ấn và đạt được những giải thưởng cao là niềm tự hào của không chỉ thợ giỏi mà còn là của đơn vị, minh chứng cho sự quan tâm của lãnh đạo đơn vị đến việc rèn luyện, đào tạo, nâng cao tay nghề cho NLĐ. Đồng thời, minh chứng cho phong trào LTN – TTG ở cơ sở nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của NLĐ.

Quan trọng hơn, chúng ta đã duy trì được một đội ngũ thợ giỏi là hạt nhân trong các phong trào lao động sản xuất và chính họ là một trong những nhân tố làm cho hàng chục ngàn công nhân khai thác trên vườn cây có sự nỗ lực, cố gắng, thậm chí vươn lên để đạt danh hiệu thợ giỏi ở cấp cao hơn. Đây là phong trào có ý nghĩa và thực sự mang lại hiệu ứng và hiệu quả tốt trong công tác quản lý của ngành cao su. Tôi tin tưởng chắc chắn chất lượng của đội ngũ thợ giỏi ngày một nâng cao hơn.

Năm 2022 là lần thứ XIII, VRG tổ chức Hội thi BTV, qua mỗi kỳ tổ chức, Hội thi ngày càng được tổ chức bài bản hơn, quy mô hơn, chất lượng thợ giỏi tham dự được nâng cao hơn và có sự tranh tài quyết liệt hơn. Tại Hội thi cấp ngành năm 2020 được tổ chức tại Cao su Phú Riềng, do tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, vấn đề đi lại giữa các nước khó khăn, do đó các đơn vị trực thuộc VRG tại Lào và Campuchia không thể về tranh tài được. Năm nay, khi dịch bệnh Covid – 19 đã được kiểm soát, Hội thi chào đón đông đảo các thợ giỏi là người Lào, Campuchia về tranh tài. Vì vậy, Hội thi lần này có 325 thợ giỏi của 64 đơn vị trong và ngoài ngành tham gia, hứa hẹn sẽ có sự bùng nổ và tranh tài gay cấn, hấp dẫn giữa các thợ giỏi và các đơn vị với nhau.

Không chỉ là tạo sân chơi cho thợ giỏi mà VRG, Công đoàn CSVN còn tổ chức vinh danh những thợ giỏi đạt giải cao tại các kỳ Hội thi. Trong chuỗi sự kiện này, VRG sẽ tổ chức Lễ tuyên dương các thành viên Câu lạc bộ 2 tấn/ha và tuyên dương 39 BTV cấp ngành năm 2020. Việc làm này thể hiện sự trân trọng công lao đóng góp của thợ giỏi vào sự phát triển của ngành, đồng thời khích lệ tất cả NLĐ ra sức thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Với niềm tin, tâm huyết và kỳ vọng của các thế hệ lãnh đạo VRG qua các thời kỳ, chúng tôi vẫn luôn tin tưởng rằng những ai đã, đang và sẽ gắn bó với ngành đều cùng chung một ý chí, nhiệt huyết với ngành, với nghề. Và chúng tôi vẫn luôn tin rằng, VRG chắc chắn sẽ có đội ngũ NLĐ lành nghề, có truyền thống, công nhân cao su, thợ giỏi – chính các bạn sẽ viết tiếp thêm những trang sử vẻ vang của Lịch sử công nhân CSVN.


Những thí sinh tham gia hội thi là hạt nhân nòng cốt trong phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi.

– Hội thi năm nay có điểm mới gì so với những Hội thi lần trước? Về cơ cấu giải thưởng năm nay có sự thay đổi như thế nào so với những Hội thi lần trước, thưa ông?

Ông Lê Thanh Hưng: Đầu tiên là Hội thi năm nay tổ chức với quy mô lớn hơn Hội thi những lần trước. Tiếp đến là Hội thi sẽ có một điểm mới để khích lệ, tôn vinh nữ giới với việc sẽ có thêm một giải nhất là thợ giỏi nữ (nếu giải nhất chung cuộc là thợ giỏi nam). Thông tin này sẽ là một động lực rất lớn để giúp các thợ giỏi nữ hăng say tập luyện và quyết tâm hơn nữa trong Hội thi cấp ngành.

Giải thưởng là yếu tố khích lệ thợ giỏi tranh tài, do đó, Ban tổ chức Hội thi cũng đã cân nhắc và quyết định trị giá giải thưởng sẽ bằng với Hội thi năm 2020. Tuy nhiên, về cơ cấu giải thưởng, căn cứ vào kết quả của các thợ giỏi, Ban tổ chức sẽ cân nhắc tăng số lượng giải thưởng để tuyên dương các thợ giỏi. Bên cạnh đó, các thợ giỏi còn nhận được nhiều phần quà khác.

Ngoài các giải nhất, nhì, ba, khuyến khích và các giải thưởng phụ, Ban tổ chức sẽ tiếp tục duy trì việc trao danh hiệu Bàn tay vàng cho các thợ giỏi đạt 100 điểm và danh hiệu Kiện tướng cho thợ giỏi đạt từ 96 – 99,5 điểm. Dịp này, tôi cũng đề nghị, sau Hội thi, lãnh đạo đơn vị sẽ có những phần thưởng “nóng” để kịp thời khen thưởng đoàn thợ giỏi và các thợ giỏi đạt điểm cao. Đồng thời, tạo điều kiện để các thợ giỏi được phát triển hơn nữa trong nghề nghiệp.

– Ông có những chia sẻ gì với các thợ giỏi trước thềm ngày hội lớn để họ vững tin tranh tài?

Ông Lê Thanh Hưng: Tất cả các thợ giỏi đến với Hội thi BTV đều là những công nhân lao động xuất sắc, tiêu biểu tại đơn vị. Họ cũng là hạt nhân nòng cốt trong phong trào Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi. Tại Hội thi năm nay, theo ghi nhận của Ban tổ chức, bên cạnh những thợ giỏi mới lần đầu tiên tham gia Hội thi cấp ngành thì có những thợ giỏi đã từng 2 – 3 lần tranh tài trong ngày hội lớn. Và chúng tôi tin tưởng rằng, dù lần đầu tiên hay đã nhiều lần tham gia thì các thợ giỏi đều mang những hoài bão, khát khao chinh phục những giải thưởng cao và quyết tâm mang vinh quang về cho đơn vị. Thay mặt lãnh đạo VRG, xin được gởi lời chúc đến 325 thợ giỏi của 64 đoàn tham dự Hội thi thật bình tĩnh, tự tin và đạt được nhiều kết quả tốt.

– Xin chân thành cảm ơn những chia sẻ của ông!


Nguồn: Tạp chí cao su Việt Nam